Tuesday, September 17, 2024

RUTH BANCROFT GARDEN ĐOẠT DANH HIỆU "KHU VƯỜN ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI"

Tại bang California, vườn bách thảo Ruth Bancroft Garden nằm ở phía đông Vịnh San Francisco vừa được cộng đồng mạng bình chọn làm ''khu vườn đẹp nhất thế giới''. Theo báo Le Figaro, đây là một trong những điểm tham quan lý tưởng dành cho thành phần khách du lịch nào thích xem phong cảnh tự nhiên, có thời gian thưởng ngoạn nhàn nhã, có thú chụp ảnh những loài hoa thơm cỏ lạ.

Vườn bách thảo Ruth Bancroft Garden, phía đông Vịnh San Francisco, Hoa Kỳ. © wikimedia.org/Burkhard Mücke

Mùa hè năm nay, công ty lữ hành Titan Travel, thuộc tập đoàn du lịch Saga của Anh, đã tiến hành một cuộc khảo sát nhằm xác định những khu vườn đáng tham quan nhất trên địa cầu. Dựa vào các ý kiến và số điểm phê bình của khách du lịch trên mạng Tripadvisor, số lượt tìm kiếm thông tin trên mạng Google cũng như số ảnh chụp đăng trên mạng xã hội Instagram, kết quả cho thấy Ruth Bancroft Garden, nằm ở Walnut Creek, bang California đã giành lấy vị trí hàng đầu. Vườn bách thảo Limahuli trên đảo Hawaii cũng tại Mỹ về hạng nhì, còn công viên Pukekura tại New Zealand, đứng hạng ba.

Ruth Bancroft Garden

Vườn hoa ''sa mạc'' giành được điểm cao nhất

Theo kết quả trên mạng được báo Le Figaro trích dẫn, khu vườn Ruth Bancroft ở Walnut Creek là vườn hoa có số điểm phê bình cao nhất : cứ trên 10 khách tham quan là có 6 người (62%) đánh giá vườn cây này xứng đáng với 5 sao. Nếu tính gộp lại toàn bộ các ý kiến, Ruth Bancroft Garden nhận số điểm trung bình là 4,5/5. Tuy ở chốn khô cằn, nhưng khu vườn này lại có rất nhiều hoa, nhất là các giống hoa xương rồng. Do vậy, Ruth Bancroft Garden đã gợi hứng cho hơn 7.400 bức ảnh chụp đăng trên Instagram với hashtag ''most beautiful gardens'' dành để khen thưởng những khu vườn đẹp nhất.

Ruth Bancroft Garden

Đứng ở hạng nhì có khu vườn ở Hawaii thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Limahuli Garden & Preserve trên hòn đảo Kauai. Nằm ở trong vùng thung lũng Pu'uhonua, nơi còn gìn giữ một hệ sinh thái đa dạng lớn hàng đầu quần đảo Hawaii, vườn Limahuli có một phần là khu rừng nguyên sinh bên cạnh thác nước lớn và những thửa ruộng bậc thang, có từ thời xa xưa. Theo kết quả khảo sát, vườn Limahuli luôn đứng nhất nhì về số lượt tìm kiếm trên mạng Google của nhiều khách du lịch trong năm qua.

Ruth Bancroft Garden

Về hạng ba, có Pukekura Park với hơn 10.000 bức ảnh chụp đăng trên mạng Instagram và 92.000 lượt tìm kiếm thông tin trên công cụ Google. Được thành lập vào năm 1876 tại thành phố New Plymouth, thuộc tỉnh Tanakari nằm ở phía bắc New Zealand, công viên Pukekura rộng hơn 50 hécta, có xây một thác nước cao và hai hồ lớn, còn thường được mệnh danh là ''viên ngọc quý của New Zealand.

Ruth Bancroft Garden

Cuối cùng trên bảng xếp hạng các khu vườn ''đẹp nhất thế giới'', công ty lữ hành Titan Travel cũng khuyên khách tham quan khi có dịp, nên ghé thăm vườn thượng uyển Volksgarten tại lâu đài Mirabell ở Áo, vườn bách thảo Tromsø ở điểm cực bắc Na Uy, được xem như là một khu vườn trên núi ở phía tận cùng thế giới. Trên danh sách này, có cả hai loại : vườn có bán vé vào cửa hoặc tham quan miễn phí, nhưng điểm chung, theo báo Le Figaro, vẫn là những khu vườn có nhiều nét độc đáo khác lạ, điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu không gian đầy thảo mộc cây xanh, thoáng mát trong lành.

Ruth Bancroft Garden

Theo báo Le Figaro, vườn Ruth Bancroft không chỉ đơn thuần là nơi để cho khách thưởng ngoạn đi dạo, mà còn là nơi sưu tầm và ươm mầm các giống cây chuyên mọc ở những vùng đất khô cằn, có khả năng chịu hạn cao, trồng ngoài trời mà không cần chăm sóc nhiều hay phải thường xuyên tưới nước. Vườn Ruth Bancroft trước đây là một vùng đất trồng cây ăn trái. Nông trại này từng được nhà sử học người Mỹ Hubert Howe Bancroft thành lập vào những năm 1880. Sinh thời, ông đã sưu tầm và gầy dựng một thư viện khổng lồ gồm những bản thảo và quyển sách in có liên quan đến lịch sử Hoa Kỳ. Sau đó, ông Bancroft nhượng lại bộ sưu tập này cho Đại học California, từ đó mà lập ra Thư viện Bancroft. bao gồm hơn 50.000 ấn phẩm về lịch sử California và quá trình hình thành các bang miền tây nước Mỹ.

Ruth Bancroft Garden

Vườn vẫn trổ hoa dù không hề tưới nước

Còn nông trại của ông Bancroft vào cuối những năm 1960 được chính quyền địa phương trưng dụng để xây thêm các khu dân cư đô thị. Vào năm 1971, Philip Bancroft, Jr. đã mua lại một mảnh đất để tặng cho vợ ông là Ruth Petersson Bancroft (1908-2017) để làm vườn trồng hoa. Trên một diện tích rộng khoảng một hécta rưỡi, khu vườn này hiện trồng hơn 2.000 loài xương rồng, các giống cây trường sinh, cây mọng nước, các loài yucca hay echeveria, những giống hoa mọc thành từng bụi, đến từ nhiều nơi trên thế giới. Nhưng quan trọng nhất vẫn là các giống cây nhập từ Mexico, Chilê, Úc, Nam Phi và dĩ nhiên là bang California. Điểm chung giữa các địa danh này vẫn là lãnh thổ bao gồm vùng ''sa mạc'', quanh năm khô cằn.

Ruth Bancroft Garden

Tuy ban đầu một không gian riêng của một gia đình, khu vườn Ruth Bancroft bắt đầu thu hút được sự quan tâm của giới chuyên gia làm vườn, trong đó có cặp vợ chồng Anne và Frank Cabot, có sáng kiến bảo tồn khu vườn khác lạ này bằng cách thành lập một tổ chức phi lợi nhuận, mở cửa tiếp đón công chúng từ đầu những năm 1990 trở đi, dùng tiền bán vé vào cửa để đầu tư vào việc mở thêm trại ươm mầm, nghiên cứu thêm về các giống cây trồng mà không cần phải tưới nước.


Sau ngày bà Ruth Bancroft qua đời, khu vườn này vẫn hoạt động đúng theo nguyện vọng của người sáng lập. Sinh thời, bà Ruth Bancroft đã tìm được cách trồng trọt sao cho cây vẫn trổ hoa dù ban ngày không có mưa, còn đến khi vào ban đêm nhất là vào mùa đông, lá non vẫn không chết dù sương giá khắc nghiệt, nhiệt độ xuống ở một mức thấp. Với thời gian, cách thiết kế làm vườn của bà Ruth Bancroft đã cho ra đời mô hình gọi là ''bold dry garden'' : không cần chăm sóc mà bao nhánh hoa vẫn có sắc màu tha thướt, cây tươi xanh mướt cho dù quanh năm không hề có một giọt nước.

Tuấn Thảo
Theo: RFI Tiếng Việt
Link tham khảo:



No comments: