Wednesday, February 1, 2017

TÔM MŨ NI

Nếu các bạn đi vào những nhà hàng Tàu ở Úc, lúc nhìn vào những hồ chứa hải sản, thường thấy nhiều nhất là cá, tôm hùm, bào ngư, cua nam cực,...đôi khi có con là lạ mà họ gọi là bugs hoặc tiếng Hoa là tôm Tỳ bà (琵琶蝦). Thật ra ở các vùng biển quanh nước Úc có mấy loại tôm loại này, họ thường gọi là Moreton Bay Bugs và một loại là Balmain Bugs, chúng ăn cũng khá ngon mùi vị như tôm hùm nhưng không được ưa thích như tôm hùm. Có lẽ đã đi ăn sang thì phải ăn hàng hiệu. Tôi thì khác, phải thử món mới rồi mới biết hơn thua và đã thử vài lần tôm này còn nhảy trong hồ ở Glen Waverley và mấy lần ăn tôm này trong một nhà hàng ở Springvale nhưng chắc không phải là loại còn sống nhảy trong hồ.


Hình dáng hai loại cũng gần giống như nhau nhưng tên khoa học thì khác:

- Loại Moreton Bay Bugs thì có nhiều ở North Queensland, tên khoa học là Ibacus ciliatus, có người còn gọi là Slipper Lobsters.


- Loai Balmain Bugs thì có khắp các vùng biển quanh Úc nhưng nhiều ở Queensland và Western Australia, tên khoa học là Ibacus peronii, có người cũng gọi là Butterfly Fan Lobsters.



Trong lúc lang thang tìm tài liệu, tôi có qua trang Việt Nam thì thấy có một loại tôm cũng na ná, tìm hiểu thêm thì nó cũng có tên khoa học là Ibacus ciliatus có nghĩa là cùng giống với con Moreton Bay Bugs của Úc nhưng ở Việt nam gọi là "Tôm Mũ Ni"


Theo Wikipedia:

Tôm mũ ni (danh pháp hai phần: Ibacus ciliatus) là loài động vật giáp xác thuộc bộ Giáp xác mười chân. Loài này được Philipp Franz von Siebold mô tả khoa học đầu tiên năm 1824.Tôm mũ ni phân bố ở Tây Thái Bình Dương từ Philippines đến bán đảo Triều Tiên và miền Nam Nhật Bản.
Tôm mũ ni, (danh pháp khoa học:family: Scyllaridae - species: Ibacus ciliatus), là họ động vật giáp xác mười chân sinh sống ở các vùng biển và đại dương ấm. Có thể dễ dàng nhận ra loài này qua bộ xúc giác rất to của chúng ở trước đầu trông giống như những cái đĩa lớn. Ở nhiều vùng của Việt Nam, ngư dân gọi loài này là tôm mũ ni vì xúc giác to gợi sự liên tưởng đến chiếc mũ ni che tai. Tất cả các giống tôm mũ ni đều có thể ăn được, và một số giống có giá trị thương mại cao như tôm mũ ni trắng, tôm mũ ni đỏ. Những tên gọi thông thường phổ biến nhất của họ này trong tiếng Anh là tôm hùm dép ("slipper lobster"), tôm hùm mũi xẻng ("shovel-nosed lobster") hay tôm hùm chấu chấu ("locust lobster"), nhưng họ này không phải là họ tôm hùm thực sự cũng như các họ khác mà tên thông thường có chữ "tôm hùm".
Mời các bạn đọc bài đăng trong Soha Travel dưới đây. (LKH)

Tôm Mũ Ni – “Ngon hết sẩy” hương vị biển Nha Trang


Bạn ngỡ ngàng và say đắm với những bãi biển tựa như thiên đường ở Nha Trang?

Và bao lần phát ghiền với những món đặc sản, hải sản đặc trưng nơi đây?

Đi Tour du lịch Nha Trang khám phá ẩm thực Nha Trang ­ Khánh Hòa luôn là đề tài hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Xứ trầm hương với vô vàn các loại hải sản tươi ngon và độc đáo mê hoặc bao kẻ lữ hành, một trong số đó không thể bỏ qua món Tôm mũ ni – đặc sản trứ danh Nha Trang.

GIỚI THIỆU TÔM MŨ NI NHA TRANG


Sự thật thì Tôm mũ ni có đến 10 chân đấy, thợ lặn phân biệt khá dễ qua bộ xúc giác to như cái đĩa lớn trước đầu, gợi nhớ hình ảnh “mũ ni che tai” nên cái tên tôm mũ ni ra đời từ đó. Tôm Vỗ là tên gọi khác của Tôm mũ ni. Là một loại đặc sản có nhiều ở vùng biển Nha Trang, thịt tôm vỗ trắng tinh, rất mềm và thơm ngọt, đặc biệt bổ dưỡng, dù có ăn nhiều bạn cũng sẽ không có cảm giác bị ngấy. Khi mua tôm mũ ni, bạn nên lựa loại tôm tươi sống và lớn con nhé.

Tôm mũ ni không có cặp càng to như tôm hùm, thay vào đó là hai miếng vỏ mỏng và dẹp, tựa như hai chiếc lá đa che mắt ngựa. 

Tôm mũ ni không có cặp càng to như tôm hùm, thay vào đó là hai miếng vỏ mỏng và dẹp, tựa như hai chiếc lá đa che mắt ngựa. Trên bàn tiệc rượu, tôm mũ ni không chỉ xứng đáng là đẳng cấp hải vị hàng đầu mà còn là món ăn được các siêu đầu bếp lựa chọn nhằm giới thiệu thực tài và danh tiếng. 

NƠI SINH SỐNG CỦA TÔM MŨ NI


Tôm mũ ni sinh sống ở các vùng biển ấm, phân bố ở vùng nước cạn nơi có rạn san hô phát triển. Những người ngư dân đi biển kể rằng ban ngày loài tôm này vùi mình dưới đáy cát hoặc ẩn nấu trong các hang hốc, đêm mới bơi ra ngoài kiếm mồi, lúc đó là lúc ngư dân mới có thể lặn bắt hay chúng sẽ tự sa lưới.

Tất cả các giống tôm mũ ni đều ăn được, trong đó tôm mũ ni trắng và mũ ni đỏ có giá trị rất cao

Ở Việt Nam, tôm mũ ni thường sống quanh vùng biển trải dài từ Quảng Ninh, Bình Thuận đến Khánh Hòa, Vũng Tàu, Kiên Giang. Tại Nha Trang, những người làm nghề lưới cào hay kéo đáy có thể bắt được tôm mũ ni quanh năm.

Tôm mủ ni đen sống

CÔNG DỤNG 

Mỗi 100 gram thịt tôm mũ ni có 95 calories, 121mg cholesterol, 185g sodium, 0,8g tổng chất béo (36% chất béo bão hòa), 39mg omega­3, 49mg EPA, 45mg omega­6, AA.

Tôm mũ ni rất đa dạng về cách chế biến ... nhưng phải chọn tôm tươi sống và dọn món ngon lên bàn tiệc khi phần thịt vừa chín tới.
CÁCH CHẾ BIẾN TÔM MŨ NI NHA TRANG

Tôm mũ ni rất đa dạng về cách chế biến như hấp, luộc hoặc nướng, chấm muối tiêu chanh hoặc nước mắm me làm bao du khách mọi miền “chết mê chết mệt”. Tuy nhiên để cho món tôm luôn được ngon nhất bạn phải chọn món tôm sống, lúc chế biến chỉ vừa chín tới đỏ hồng. Tôm mũ ni rang muối đậm đà hay Tôm mũ ni rang tỏi thơm bá chấy cũng là món được nhiều thực khách nghiền loại tôm này ưa thích, Tôm mũ ni hấp giúp bạn thưởng thức được vị ngon ngọt tự nhiên nhất của loại tôm này, Tôm mũ ni chiên bơ giòn tan, vàng rợm thơm lừng ngất ngây trong đầu lưỡi là món ăn đẳng cấp trong nhiều nhà hàng sang trọng.

Tôm mũ ni rang muối ớt nướng than

Tôm mũ ni rang tỏi cũng là món được nhiều người nghiền loại tôm này ưa thích

Trong thực đơn của các nhà hàng tại phố biển NhaTrang luôn có món tôm mũ ni hấp tuyết nhĩ ­ một loại thực phẩm khá quý hiếm, giàu chất dinh dưỡng, mà dịch chiết có tác dụng tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, phòng chống tế bào ung thư và bảo vệ gan hiệu quả.

Tôm mũ ni hấp bia giúp bạn thưởng thức được vị ngọt tự nhiên nhất của loại tôm này
Chế biến món Tôm mũ ni hấp tuyết nhĩ Nguyên liệu: Tôm mũ ni (400 gr), nấm tuyết (ngân nhĩ): 1 cái, gia vị. Cách làm: Bạn rửa sạch Tôm mũ ni, ướp chút gia vị sau đó đưa lên hấp, khi tôm gần chín thì cho tuyết nhĩ vào, sau đó chừng 3 phút thì lấy ra. Thịt tôm màu hồng tươi, thơm phưng phúc, dai, mềm và ngọt lịm. Dân sành điệu thường dùng món tôm hấp tuyết nhĩ với rau sống, chuối chát, dưa leo, thêm chút mù tạt và “đẩy đưa” với rượu vang trắng trong làn gió biển mặn mà thì “tuyệt vời ông mặt trời”.

Tôm mũ ni chiên bơ thơm lừng là món ăn đẳng cấp trong nhiều nhà hàng sang trọng
Chế biến món Tôm mũ ni nướng muối xả Nguyên liệu: 400gr tôm mũ –ni, 200gr xả, ớt, tiêu, muối. Cách làm: Tôm mũ ni trước khi nướng bạn rửa sạch, xẻ đôi, ướp khoảng 10­20 phút với hỗn hợp sả băm nhuyễn, trộn muối, tiêu, ớt rồi đặt vào lò than nướng trong vòng 5 phút, vỏ tôm chín vàng, bốc mùi thơm là ăn được. Lưu ý: Đối với món tôm nướng là bạn luôn luôn sử dụng tôm tươi, sống và chỉ nướng trên lò than để tôm chín đều, dậy mùi thơm nhé.

Tôm mũ ni đút lò 

Món tôm nướng chấm muối tiêu pha chanh, ngon không tả hết
Nếu là sản phẩm cấp đông, bạn cần cho tôm xuống ngăn mát của tủ lạnh và để khoảng 10 tiếng đồng hồ, chờ rã đông rồi mới chế biến món ăn. Trong trường hợp cần gấp, bạn ngâm nước hoặc đặt dưới vòi nước đang chảy, vì nếu để tôm đông lạnh trên bếp hoặc bàn rã đông sẽ làm giảm chất lượng và có thể khiến vi khuẩn thâm nhập vào phần thịt bên trong. Hy vọng với những bí quyết nhỏ sẽ giúp các chị em phụ nữ chế biến thêm nhiều món ngon từ Tôm Mũ ni mang đến những bữa cơm thật ngon và ấm cúng cho gia đình bạn.

Theo sohatravel



No comments: