Saturday, April 8, 2023

STAGAZY PIE - CHIẾC BÁNH TRONG TRUYỀN THUYẾT Ở ANH

Dù gắn với câu chuyện xúc động từ nhiều thế kỷ trước về món ăn cứu một làng chài khỏi nạn đói nhưng Stargazy Pie khiến nhiều người e ngại bởi tạo hình - những chiếc đầu cá cắm trên mặt bánh.


Theo truyền thuyết, chiếc bánh Stargazy Pie đầu tiên được làm ra tại thị trấn cảng Mousehole nhỏ bé ở Cornwall vào thế kỷ XVI. Chuyện kể rằng, sau hàng loạt cơn bão, các tàu đánh cá không thể rời cảng, ngư dân của thị trấn gần như đối diện với nạn đói do không còn lương thực.


Ngư dân Tom Bawcock đã chống chọi với mưa, bão, nguy hiểm để ra khơi. Trong chuyến đi này, ông bắt được 7 con cá khác nhau. Ông kết hợp chúng với những nguyên liệu còn sót trong nhà thành một chiếc bánh to với mục đích giúp mọi người no bụng. Trong lúc làm bánh, ông đã cố tình để những chiếc đầu cá thò ra ngoài, như một cách giới thiệu thành phần của bánh. Nhờ công thức của món bánh này, người dân thị trấn thêm tin yêu vào cuộc sống, dần vượt qua khó khăn.


Kể từ đó, lễ hội Tom Bawcock's Eve được tổ chức vào trước đêm Giáng sinh tại Mousehole. Trong lễ hội, dân làng diễu hành cùng một chiếc bánh Stargazy Pie khổng lồ...


Dù gắn với truyền thuyết nhưng Stargazy Pie không phải là chiếc bánh "đáng yêu" trong mắt du khách, thậm chí, những chiếc đầu cá được cố tình đặt bên còn mang đến cảm giác kinh dị.


Món bánh truyền thống này thường được làm từ cá mòi, cá thu (nhỏ, nguyên con), trứng, thịt xông khói, đôi khi là khoai tây và nước sốt trắng làm từ sữa, tất cả được kết hợp với nhau dưới lớp vỏ bánh giòn.


Nhiều người cho rằng khi đầu cá hướng lên trên, toàn bộ phần dầu và nước ngọt từ cá rỉ ra đều sẽ chảy ngược vào bánh lúc nướng, giúp bánh ngon hơn.


Năm 2007, một đầu bếp đã sáng tạo ra một phiên bản khác cho chiếc bánh đầu cá truyền thống. Ông thay nguyên liệu cá thành tôm hùm.


Bánh Stargazy Pie ban đầu chỉ được làm một lần trong năm, nhưng gần đây, theo sự phát triển của du lịch, chiếc bánh này trở thành một trong những đặc sản nên thử của du khách trong và ngoài nước khi đến cảng biển nơi sinh ra món ăn này.


Đến Mousehole, ngoài thưởng thức món bánh truyền thuyết, du khách có thể ngâm mình trong làn nước, sống trên thuyền, phơi nắng trên bãi biển cũng như tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của vùng đất này.

An Huỳnh (tổng hợp) / Theo: PNO
Link tham khảo:



No comments: