Monday, April 10, 2023

MIẾNG NGON XỨ BIỂN

Mỗi vùng đất còn lưu trong ký ức bạn, phải chăng có sự tham gia của những món ăn ngon, mà chúng tôi gọi là nỗi nhớ vị giác.

Chip chip hấp

Đến với Đà Nẵng, hẳn bạn sẽ rất ấn tượng với con chíp chíp. Cái tên của loại hải sản này nghe dễ thương cũng giống như hình dáng của nó. Người miền biển thường dùng con chíp chíp để nấu canh dưa hồng ăn giải nhiệt, nấu cháo bồi dưỡng cho người ốm mới dậy, nhưng chủ yếu chúng thường xuất hiện trong thực đơn ở những hàng quán nhằm phục vụ thực khách mỗi khi chiều về trên biển. Chế biến chíp chíp rất đơn giản, chỉ cần rửa qua nước lạnh, sau đó đặt lên cái vỉ cùng với vài gốc sả tươi đập dập, một ít ớt đỏ xắt nhỏ, đậy kín nắp nồi và đun lên. Bạn chỉ cần chờ 5,10 phút là có ngay một nồi chíp chíp tỏa thơm ngào ngạt. Thưởng thức chíp chíp sành điệu cần có những món phụ trợ kèm theo như rau mùi, muối tiêu, vài lát chanh. Hương vị ngọt dịu của chíp chíp cộng thêm mùi hăng của sả, hơi cay của tiêu, vị mặn mòi của gió biển, tất cả sẽ làm nên một món ăn đậm đà.

Đi biển không ai lại muốn bỏ qua món ghẹ hấp bia. Ghẹ xanh là loại ghẹ được yêu thích hơn cả bởi vì độ tươi ngon và vị thịt thơm giòn của nó. Chế biến ghẹ hấp bia cũng cực kỳ đơn giản. Ghẹ được rửa sạch, xếp vào nồi và sau đó rắc chút bột canh, thêm chút sả, gừng rồi cho bia tới tầm của ghẹ rồi bắc lên bếp, cho lửa nhỏ tới khi sôi lăn tăn thì bắt đầu cho lửa to lên. Tới khi ghẹ chín đỏ thì gắp ra đĩa. Thịt ghẹ ngon ngọt, càng nổi vị khi chấm cùng muối tiêu chanh. Với những người ưa cảm giác bạo liệt hơn, có thể thêm chút mù tạt cho thêm phần cay nồng.

Ghẹ hấp

Tu hài có thể chế biến thành nhiều món ngon như tu hài nướng mỡ hành, tu hài hấp, tu hài nướng mộc, cháo tu hài. Tu hài nướng mỡ hành là món được lòng thực khách . Béo ngậy , thơm nức của hành khô, hành tươi được phi lên rưới lên thân tu hài. Rắc thêm chút lạc rang, chút vừng… Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị đậm đà đặc biệt. Dùng thêm chút gừng thái chỉ khi ăn càng tuyệt vời.

Gỏi cuốn thịt heo

Món gà xé trộn ở đâu cũng có nhưng ngon đặc biệt khi ăn trên đất Hội An. Đặc sản ở đây là món cơm gà Hội An nhưng gà xé trộn cũng nổi tiếng không kém. Vị ngọt của từng thớ thịt, vị hăng nồng vừa độ của hành tây, thơm xao xác của các loại rau thơm trộn cùng với vị chua ngọt thanh dịu cho cảm giác món ăn vừa ngon vừa bổ lại vừa lành dạ.

Cuốn thịt heo xứ Quảng

Đến với Đà Nẵng mà không ghé quán Trần thì quả là một thiếu sót. Quán rất rộng nhưng vị nồng mặn của mắm nêm lan tỏa khắp không gian lôi kéo sự chú ý của vị giác. Mấy mâm rau sống nhanh chóng được bưng ra, ngồn ngộn những cải xanh, xà lách, húng quế, diếp cá, rau thơm, giá, dưa leo, chuối chát. Thêm bắp chuối thái mỏng, rau muống chẻ. Loáng một cái, món chính cũng đã được bày biện trên bàn. Những lát thịt heo được thái mỏng dính xếp thành hình nan quạt. Phần mỡ thì trắng trong như hổ phách. Phần nạc thì hồng nhạt, chỉ nhìn đã đoán được là mềm là ngọt lịm. Cô tiếp viên cuốn mẫu cho thực khách lần đầu tiên thưởng thức đặc sản xứ Quảng.

Tu hài nướng mỡ hành

Thoạt đầu, cô dùng miếng bánh tráng khô ấp vào xấp bánh tráng ướt. Một lát bánh tráng ướt mỏng tươi sẽ dính chặt vào miếng bánh tráng khô đó. Tiếp theo cô lanh lẹ rải đều các loại rau sống và lát thịt heo rồi cuốn tròn lại như thể cuốn nem. Cuốn nem đó được chấm vào mắm nêm cay xè, nồng nực vị tỏi, ớt bằm, dứa xắt nhuyễn. Đã thật !

Trà Thu / Theo: SKĐS

No comments: