Monday, April 24, 2023

VÌ SAO KHÔNG MÁY BAY NÀO DÁM BAY QUA TÂY TẠNG?

Có hơn 100.000 máy bay bay trên bầu trời mỗi ngày trên khắp thế giới, nhưng nếu quan sát kỹ bản đồ vệ tinh, bạn sẽ thấy hầu như không có chiếc máy bay nào bay ngang qua Tây Tạng, Trung Quốc, tại sao máy bay thích đi đường vòng hơn là bay qua Tây Tạng?


Có bốn lý do chính khiến máy bay không bay qua Tây Tạng.

1. Máy bay có nguy cơ va vào núi

Sở dĩ người ta gọi Tây Tạng là “cực thứ ba” vì nơi đây có đỉnh Everest cao nhất thế giới, nằm ở biên giới giữa Tây Tạng và Nepal. Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng có lãnh thổ rộng lớn, trải dài hàng nghìn km, diện tích 2,5 triệu km2, là cao nguyên lớn nhất Trung Quốc.

Thứ hai, cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng có độ cao lớn, là cao nguyên cao nhất thế giới, độ cao từ 3 km đến 5 km, được mệnh danh là “xương sống của thế giới”. Có 14 ngọn núi cao trên 8.000 mét trên thế giới, 5 trong số đó nằm ở Tây Tạng, nơi cũng có đỉnh núi cao thứ nhất và thứ hai thế giới. Đỉnh Everest cao 8844,43 mét so với mực nước biển và ở dãy Hy Mã Lạp Sơn nơi có đỉnh Everest, có hơn 100 ngọn núi cao trên 7200 mét.

Cao nguyên Thanh Tạng ở độ cao trên 4000m so với mực nước biển. Nguồn ảnh: khoahoc

Để đảm bảo an toàn cho máy bay, độ cao bay của máy bay phải đạt trên 9.400 mét, thậm chí bay ở độ cao 10.000 mét. Nhưng trong phạm vi lớn như vậy, quá khó để liên tục duy trì độ cao như vậy, rất có khả năng va phải núi. Ngày 28 tháng 9 năm 1992, một chiếc máy bay của Pakistan chở 167 hành khách đã bị rơi ở dãy Himalaya, tất cả mọi người trên máy bay đều thiệt mạng.

2. Khó hạ cánh khẩn cấp

Nếu máy bay gặp trường hợp khẩn cấp và cần hạ cánh gấp, nó thường chọn sân bay thay thế gần nhất để hạ cánh hoặc chọn hạ cánh khẩn cấp trên mặt đất bằng phẳng hoặc mặt nước. Tuy nhiên, những phương pháp tránh khẩn cấp này rất khó thực hiện ở Tây Tạng.

Nguồn ảnh: aboluowang

Tây Tạng tuy rộng lớn nhưng chỉ có 5 sân bay là Ngari, Shigatse, Lhasa, Nyingchi và Qamdo, cách xa nhau và ít đất bằng, nếu máy bay hỏng hóc thì rất khó tìm được điểm hạ cánh ngay lập tức. Thử tưởng tượng, trong quá trình băng qua cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, ngoài những dãy núi cao chót vót tuyết trắng trải dài miên man không thấy gì, nếu có chuyện gì xảy ra thì ngay cả chỗ ở cũng không có, đây đơn giản là đánh cược mạng sống của mình.

3. Nhiên liệu đóng băng

Hiện tại, phần lớn nhiên liệu cho máy bay tầm cao là dầu hỏa hàng không, loại được sử dụng chủ yếu là chiết xuất thứ cấp từ dầu mỏ, và điểm đóng băng của nó là âm 47 độ. Nếu máy bay bay qua Tây Tạng trong một thời gian dài, nhiệt độ của nhiên liệu có thể giảm xuống dưới điểm đóng băng, điều này có thể khiến nhiên liệu bị đóng băng. Tại khu vực Tây Tạng, do địa hình phức tạp, nhiều núi non nên máy bay không thể hạ thấp độ cao để giảm bớt sự cố đóng băng nhiên liệu.

Nguồn ảnh: aboluowang

Năm 2008, khi một chiếc máy bay chở khách của British Airways cất cánh từ Bắc Kinh đến London và bay qua Mông Cổ và Siberia, nhiệt độ xung quanh giảm xuống âm 74°C. Trong quá trình hạ cánh, máy bay gặp sự cố hạ cánh bằng bụng và điều tra cho thấy nhiên liệu không ngưng tụ hoàn toàn mà thay vào đó, một phần của nó ngưng tụ thành băng mềm, làm tắc bộ trao đổi nhiệt của nhiên liệu và khiến máy bay mất điện, gây ra sự cố, cho nên bụng máy bay tiếp đất trước.

4. Môi trường của sân bay rất đặc biệt

Mặc dù rất hiếm khi máy bay bay qua Tây Tạng, nhưng không phải là không thể. Trên thực tế, hiện có ba chuyến bay qua Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, được khai thác bởi Hãng hàng không Tứ Xuyên, Air China và Hãng hàng không Tây Tạng. Tuy hiện nay Tây Tạng có sân bay nên đi Tây Tạng thuận tiện hơn nhiều, nhưng mọi người nên biết độ cao của các sân bay ở Tây Tạng cũng rất cao, trong số mười sân bay có độ cao lớn nhất thế giới thì ba trong số năm sân bay ở Tây Tạng chiếm vị trí. Vì lý do an toàn, có nhiều hạn chế và biện pháp phòng ngừa trên máy bay và sân bay.

Sân bay Qamdo Bangda ở Tây Tạng có độ cao 4.334 mét so với mực nước biển, là sân bay cao thứ hai thế giới, cách khu đô thị 126 km và là sân bay dân dụng xa xôi nhất thế giới. Mặc dù sân bay chỉ có hai đường băng nhưng đường băng dài 5,5 km, khiến nó trở thành sân bay dân dụng dài nhất thế giới.

Nguồn ảnh: aboluowang.

Ngoài ra, Sân bay Ali Kunsha cao 4.274 mét so với mực nước biển, là sân bay cao thứ ba thế giới; Sân bay Hòa bình Shigatse cao 3.800 mét so với mực nước biển, đứng thứ bảy trong các sân bay trên thế giới và chúng đều rất cao.

Đăng Dũng biên dịch
Nguồn: aboluowang (Vương Hòa)
Link tham khảo:



No comments: