Tuesday, February 20, 2024

CÂY ĐA BỊ BẮT HƠN 100 NĂM

Một cây đa bị sĩ quan say rượu người Anh bắt giữ hơn 100 năm trước trở thành điểm đến thu hút du khách ở Pakistan.

Cây đa bị xích từ năm 1898 trở thành điểm hút khách du lịch ở Peshawar, Pakistan. Ảnh: Oddity Central.

Cây đa “tù tội” vẫn bị trói bằng dây xích ở Peshawar sau khi bị James Squid bắt giữ vào năm 1898, khi sĩ quan người Anh này say xỉn đến mức tưởng rằng nó đang cố “chạy trốn” và quyết định “dạy cho cái cây một bài học”, theo Oddity Central.

Sau 125 năm, những sợi dây xích vẫn giữ nguyên. Sự việc được ghi nhận là một trong những vụ bắt giữ kỳ lạ nhất lịch sử ở Landi Kotal, thị trấn gần biên giới Torkhan.

Trên cây đặt một tấm bảng kể lại câu chuyện về vụ bắt giữ cho những du khách hiếu kỳ: "Tôi đang bị bắt giữ. Một buổi tối, một sĩ quan người Anh say khướt, nghĩ rằng tôi đang di chuyển khỏi địa điểm ban đầu và ra lệnh cho trung sĩ Mess bắt giữ tôi. Kể từ đó tôi bị bắt giữ".


Tọa lạc ở khu vực đóng quân Khyber Rifles Officers Mess tại Landi Kotal Way, cây đa bị xích thu hút sự quan tâm của khách du lịch vì câu chuyện hài hước. Tuy nhiên, người dân địa phương coi cây là biểu tượng cho sự áp bức của chế độ cai trị nước Anh với họ.

"Qua hành động này, người Anh muốn dằn mặt người dân rằng nếu các bộ lạc dám hành động chống lại, họ cũng sẽ bị trừng phạt tương tự", một người địa phương chia sẻ.

Tuy nhiên, tiến sĩ Mukhtiyar Durrani, phó giáo sư tại khoa khảo cổ học tại Đại học Peshawar, khẳng định đây là một phần đặc biệt trong lịch sử của khu vực.

Bất chấp quá khứ gây tranh cãi, cây đa bị xích vẫn là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến khu vực này.

Hạ Cúc / Theo: zingnews
Link tham khảo:



No comments: