Saturday, February 10, 2024

TOP 8 MÓN ĐẶC SẢN TRỨ DANH TRẤN CỔ LỆ GIANG

Lệ Giang là một thành phố thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thành phố cổ này nằm ở phía đông nam của cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng, nơi có danh lam thắng cảnh nổi tiếng Ngọc Long Tuyết Sơn và thành cổ Lệ Giang. 


Đây cũng là một thành phố kỳ diệu, khiến bao du khách mê mẩn và lưu luyến khi dừng chân tại đây. Vậy ngoài phong cảnh hữu tình, Lệ Giang còn có gì đặc sắc? Hãy cùng khám phá 8 món ăn đặc sản trứ danh ở đây nhé!
 
Bánh Lệ Giang (丽江粑粑)

Bánh Lệ Giang là một món ăn đặc biệt của người Nạp Tây (một dân tộc cư trú chủ yếu ở đông nam vùng núi Himalaya ở tây bắc Vân Nam). Bánh chủ yếu được chia thành hai vị là bánh ngọt và bánh mặn. Bánh ngọt được gói với đường nâu tươi, còn bánh mặn thì được gói với hành lá và giăm bông. Bánh Lệ Giang có lớp bánh phồng mỏng như tờ giấy, khi nếm thử sẽ thấy rất giòn và ngon.

Bánh Lệ Giang (丽江粑粑) – Ẩm thực Lệ Giang
 
Dồi cơm (米灌肠)

Dồi cơm là một món ăn có hương vị đặc biệt ở Lệ Giang, chủ yếu được làm từ gạo, tiết lợn và lòng trắng trứng, được cho vào lòng lợn đã qua chế biến. Dồi cơm có thể hấp hoặc rán. Đây là một món ăn bổ máu và dưỡng khí. 

Dồi cơm (米灌肠) – Ẩm thực Lệ Giang
 
Mì đậu gà (鸡豆凉粉)

Mì đậu gà là một loại mì đặc biệt ở Lệ Giang, được làm từ đậu gà, hạt tiêu Tứ Xuyên, hẹ xanh, hẹ tây, ớt đỏ, mù tạt, giấm. Ngoài ra còn được gọi là mì da lạnh đen (黑凉粉). Tuy thoạt nhìn không quá đẹp mắt nhưng hương vị rất lạ và ngon, là món ăn du khách không thể bỏ qua khi đến Lệ Giang. 

Mì đậu gà (鸡豆凉粉) – Ẩm thực Lệ Giang
 
Trà dầu Vĩnh Thắng (永胜油茶)

Trà dầu Vĩnh Thắng là một loại trà ở huyện Vĩnh Thắng, thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, được lưu truyền rộng rãi ở địa phương. Cũng giống như các loại trà thông thường khác, loại trà này có tác dụng giải nhiệt, dưỡng sinh. Khi thưởng thức, có thể cảm nhận được vị thơm của nước gạo trong trà.

Ngoài ra, cũng có thể thêm quả óc chó, trứng, gừng, vỏ gạo khô,… tùy theo sở thích. Mùi vị có thể là ngọt hoặc mặn, khi uống vào sẽ thấy sảng khoái, đặc biệt là dùng vào buổi sáng. 

Trà dầu Vĩnh Thắng (永胜油茶) – Ẩm thực Lệ Giang
 
Lẩu sườn heo chua (腊排骨火锅)

Lẩu sườn heo chua là món ăn truyền thống của người Nạp Tây, chủ yếu dùng sườn heo ninh nhừ để nấu canh, sau đó hầm các món ăn kèm khác nhau. Thịt và rau được trộn lẫn, có vị mặn vừa phải, nước dùng thơm ngon đậm đà. 

Lẩu sườn heo chua (腊排骨火锅) – Ẩm thực Lệ Giang
 
Cá nướng Đông Ba (东巴烤鱼) – Ẩm thực Lệ Giang

Cá nướng Đông Ba là một món ăn phổ biến trên con đường Trà Mã (茶马古道) cổ kính ở Lệ Giang. Cá được nướng trong chảo sắt để giữ được hương vị trọn vẹn, sau đó được chiên trên chảo dầu và bày nguyên con. Cá nước Đông Ba được chế biến với nhiều loại gia vị khác nhau, khi chín bên ngoài giòn, bên trong mềm, là món ăn không thể quên sau khi thưởng thức. 

Cá nướng Đông Ba (东巴烤鱼) – Ẩm thực Lệ Giang

Thịt nướng Nạp Tây (纳西烤肉) – Ẩm thực Lệ Giang

Có thể nói, thịt nướng Nạp Tây là món khoái khẩu của người dân địa phương. Đây cũng là món nhắm nổi tiếng. Điểm nổi bật của món thịt nướng này là được kết hợp với bạc hà và bột ớt đặc biệt của địa phương. Thoạt nhìn sẽ thấy ngậy và ngấy do lớp mỡ được phết bên trên nhưng khi nếm thử sẽ thấy bùi bùi, thịt nạc mềm và thơm. Thịt mỡ béo nhưng không gây ngấy, thích hợp để nhắm rượu.

Thịt nướng Nạp Tây (纳西烤肉) – Ẩm thực Lệ Giang
 
Lẩu dê núi đen (黑山羊火锅) – Ẩm thực Lệ Giang

Lẩu dê núi đen là đặc sản ở Lệ Giang, Vân Nam. Thịt dê béo ngậy, dai, có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon, đậm đà. Khi đã ăn gần hết thịt trong nồi lẩu, có thể nhúng rau vào và nhâm nhi. Khác với các món lẩu nổi tiếng của Trung Quốc là nước lẩu chỉ dùng để nhúng thức ăn thì với lẩu dê Lệ Giang, các tinh chất đều có trong nước dùng nên khi ăn mọi người thường thưởng thức cả nước lẩu.

Lẩu dê núi đen (黑山羊火锅)

Trên đây là 8 món ăn đặc sản của trấn cổ Lệ Giang, Vân Nam. Nếu có dịp đến Lệ Giang thì đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sắc trên nhé!

Nguồn: chinesrd (中文路)



No comments: