Monday, February 26, 2024

TẠI SAO CHIM HÓT VANG VÀO BUỔI SÁNG?

Ý nghĩa của điệp khúc bình minh mà những chú chim hót hàng ngày là gì?

Một đôi chim sơn ca cánh thanh hót líu lo trên cành cây. (Ảnh: DSlight_photography / Shutterstock)

Mỗi ngày, ngay trước khi mặt trời ló dạng ở vùng thiên nhiên hoang dã Nam Phi, có một điều gì đó kỳ diệu sẽ xảy ra. Nếu bạn bước ra ngoài và lắng tai nghe, bạn sẽ chứng kiến được cảnh những con chim đều xù lông và trình diễn một màn ca hát!

Khi mặt trời chưa thức giấc, ông trời chỉ lấp ló sáng để quan sát nhưng cũng đủ tối để những kẻ săn mồi không thể nhìn thấy. Vì thế, những chú chim cất tiếng hót! Nhưng tại sao chúng lại say sưa hót đến vậy, và chúng đang hót về điều gì?

Một chú chim, đặc biệt là một chú chim trống phải nỗ lực để gây ấn tượng với những con chim mái cùng loài trong khi đe dọa những con trống khác. Chú ta cũng có thể hát trong khi tìm bữa ăn sáng lúc trời quá tối! Và nếu chú ta có thể hát một giai điệu to hơn, ngọt ngào hơn so với các đối thủ của mình thì điều đó còn tuyệt vời hơn.

Vẹt mào Cockatoo (Ảnh: Pixabay)

Ca hát cũng giúp mọi người biết được ai là hàng xóm xung quanh và lãnh thổ nào là nhà của họ. Mỗi loài chim hát theo phiên bản riêng của bài hát. Điều đó làm cho chúng trở thành duy nhất. Và đây là cách những con chim nhận ra ai đang ở xung quanh mình! Một con chim có thể hát “trill tweet twitter trill”, trong khi một con khác có thể hát “tree tweet tweet tree.”

Hãy cân nhắc điều đó giống như việc lái xe xuống phố và nhìn ngắm những ngôi nhà của bạn bè mình. Bạn biết ngôi nhà đó vì bạn là hàng xóm sống trong khu đồng thời cũng nhận ra cách mà gia đình người bạn trang trí nhà.

Vì vậy, ý nghĩa của điệp khúc bình minh mà những chú chim hót hàng ngày là gì?

Bài hát của bạn càng vang vọng thì càng có nhiều cơ hội thông báo cho người khác về sự hiện diện của bạn. Tiếng hót của loài chim giống như một dấu ấn riêng đối với chúng, cũng giống như nét khác biệt của mỗi âm thanh giọng nói ở mỗi người chúng ta.

Và điều gì sẽ xảy ra sau khi tất cả đã hát xong? Bữa ăn sáng thịnh soạn! Sau tất cả, chú chim nào dậy sớm thì sẽ bắt được sâu, phải không nào?

Chim Sả nhà trò. JJ Harrison. CC BY-SA 3.0 (Ảnh: Wikimedia)

Bây giờ là chuyến ngao du ra bên ngoài là lắng nghe của bạn!

Tiếng chim hót nơi bạn như thế nào? Hãy bước ra khỏi nhà vào lúc bình minh và hoàng hôn để lắng nghe. Luyện tập nghe những tiếng hót của các loài chim khác nhau. Bạn thậm chí có thể ghi lại âm thanh mà mình nghe được! Chia sẽ chúng với gia đình hoặc bạn bè để cùng thưởng thức tiếng chim hót với nhau.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên Mongabay Kids.

Thanh Ân biên dịch / Theo: etviet
Link tiếng Anh:



No comments: