Thursday, February 22, 2024

JULIAN ASSANGE BẮT ĐẦU TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG ĐỂ NGĂN CHẬN BỊ DẪN ĐỘ SANG MỸ

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange “sức khỏe quá yếu” để tham dự sự kiện có thể là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn việc dẫn độ ông từ Anh sang Hoa Kỳ sau hơn 13 năm đấu tranh với chính quyền tại tòa án Anh.


Những người ủng hộ nêu lên lo ngại rằng Assange, 52 tuổi, không thể xuất hiện tại Tòa án tối cao London - thậm chí thông qua liên kết video - sau khi vợ ông, Stella, hồi đầu tuần cho biết sức khỏe của ông đang suy giảm về thể chất và tinh thần.

Hoa Kỳ đang tìm cách truy tố Assange về 18 tội danh liên quan đến việc WikiLeaks công bố hàng loạt hồ sơ bí mật quân sự và điện tín ngoại giao của Hoa Kỳ.

Họ cho rằng vụ rò rỉ đã gây nguy hiểm đến tính mạng của các đặc vụ của họ và không có lý do gì để bào chữa cho tội ác của anh ta.

Những người ủng hộ Assange ca ngợi ông như một anh hùng chống chính quyền và một nhà báo đang bị đàn áp vì vạch trần những hành vi sai trái của Mỹ.

Bên ngoài Tòa án Tối cao ở London, một đám đông ồn ào tụ tập, hô vang "Chỉ một quyết định, không dẫn độ".

“Chúng ta có hai ngày quan trọng phía trước. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng bạn ở đây vì thế giới đang theo dõi,” vợ của Assange, Stella nói với đám đông.

“Họ phải biết rằng họ không thể thoát khỏi chuyện này. Julian cần sự tự do của mình và tất cả chúng ta đều cần sự thật.”

“Julian cần sự tự do của anh ấy và tất cả chúng ta đều cần sự thật”, Stella, vợ của Julian Assange, nói với những người biểu tình ở London hôm thứ Ba. Ảnh: AP

Cô ví trường hợp của anh ta với trường hợp của Alexei Navalny, nhà hoạt động đối lập người Nga đã chết trong tù hôm thứ Sáu khi đang thụ án ba thập kỷ.

“Julian là một tù nhân chính trị và mạng sống của anh ấy đang gặp nguy hiểm. Những gì đã xảy ra với Navalny cũng có thể xảy ra với Julian,” cô nói.

Âm mưu giết người 'ngoạn mục'

Đồng nghiệp của ông, Mark Summers, cho biết có bằng chứng cho thấy đã có một "kế hoạch thực sự ngoạn mục" nhằm bắt cóc hoặc sát hại Assange khi ông đang ở đại sứ quán Ecuador và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu "các phương án chi tiết" để giết ông.

Vào năm 2021, Yahoo News đưa tin các quan chức CIA đã đưa ra các phương án cho chính quyền Trump trong việc đối phó với Assange khi ông này đang ở đại sứ quán London.

Luật sư cho biết hôm thứ Ba: “Các quan chức cấp cao của CIA đã yêu cầu các kế hoạch, chính tổng thống đã yêu cầu được cung cấp các phương án về cách thực hiện và các bản phác thảo thậm chí còn được phác thảo”.


Trong văn bản đệ trình, các luật sư của chính phủ Hoa Kỳ cho biết vụ kiện của họ chống lại ông đã bị nhóm pháp lý của Assange “trình bày sai một cách nhất quán và liên tục”.

Họ nói rằng anh ta không bị truy tố vì công bố các tài liệu bị rò rỉ mà vì đã hỗ trợ và âm mưu với cựu nhà phân tích tình báo quân đội Hoa Kỳ Chelsea Manning để lấy chúng một cách bất hợp pháp, sau đó tiết lộ tên các nguồn và "khiến những cá nhân đó có nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng".

Lịch sử vụ án

Cuộc chiến pháp lý của Assange bắt đầu vào năm 2010, và sau đó anh ta phải sống 7 năm trong đại sứ quán Ecuador ở London trước khi bị lôi ra ngoài và bỏ tù vào năm 2019 vì vi phạm các điều kiện bảo lãnh.

Anh ta đã bị giam trong một nhà tù an ninh tối đa ở phía đông nam London kể từ đó, thậm chí còn kết hôn ở đó.

Cuối cùng, Anh đã chấp thuận dẫn độ ông sang Mỹ vào năm 2022 sau khi một thẩm phán ban đầu ngăn chặn việc này vì lo ngại về sức khỏe tâm thần của ông có nghĩa là ông sẽ có nguy cơ tự tử nếu bị trục xuất.

Đội ngũ pháp lý của anh ta đang cố gắng lật ngược sự chấp thuận đó tại phiên điều trần kéo dài hai ngày trước mặt hai thẩm phán vì đây có thể là cơ hội cuối cùng để anh ta ngăn chặn việc dẫn độ anh ta tại tòa án Anh.


Luật sư Edward Fitzgerald của ông nói với tòa án rằng Assange đang bị nhắm tới vì các tội chính trị vì ông bị buộc tội theo Đạo luật gián điệp của Hoa Kỳ vi phạm hiệp ước dẫn độ và vụ án đã cản trở quyền tự do ngôn luận của ông.

Fitzgerald nói: “Ông Assange đang bị truy tố vì tham gia vào các hoạt động báo chí thông thường nhằm thu thập và công bố thông tin mật đúng sự thật và vì lợi ích công cộng”.

Luật sư cho biết nó đã gây ra “mối lo ngại chính đáng cho các nhà báo trên toàn thế giới”, đồng thời cho biết thêm bản thân Assange không có mặt tại tòa cũng như không theo dõi từ xa vì ông không khỏe.

Fitzgerald cho biết nếu bị kết án, Assange có thể phải chịu mức án lên tới 175 năm, nhưng có thể ít nhất là 30 đến 40 năm, đồng thời cho biết chưa có sự cân nhắc nào về cáo buộc CIA âm mưu bắt cóc và đầu độc Assange khi ông đang ở đại sứ quán Ecuador. .

Những người ủng hộ Assange bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế, các nhóm truyền thông và chính trị gia tại đất nước nơi ông sinh ra là Australia, trong đó có Thủ tướng Anthony Albanese, người tuần trước đã bỏ phiếu ủng hộ kiến ​​nghị kêu gọi ông trở lại Australia.


Nếu Assange thắng vụ này, một phiên điều trần kháng cáo đầy đủ sẽ được tổ chức để xem xét lại lời thách thức của anh ta.

Nếu anh ta thua, lựa chọn duy nhất còn lại của anh ta sẽ là tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu và Stella Assange cho biết các luật sư của anh ta sẽ nộp đơn lên các thẩm phán Châu Âu để xin lệnh khẩn cấp nếu cần thiết.

Phát biểu tuần trước, Stella Assange cho biết đây là quyết định liên quan đến sự sống và cái chết và các luật sư của ông sẽ nộp đơn lên ECHR để xin lệnh khẩn cấp nếu cần thiết.

Bà nói: “Sức khỏe của anh ấy suy giảm cả về thể chất lẫn tinh thần. “Mạng sống của anh ấy gặp nguy hiểm mỗi ngày anh ấy ở trong tù – và nếu bị dẫn độ, anh ấy sẽ chết.”

Anh trai của Assange, Gabriel Shipton, đã so sánh người sáng lập WikiLeaks với Alexei Navalny, nhà hoạt động đối lập người Nga đã chết trong tù hôm thứ Sáu khi đang thụ án ba thập kỷ.


WikiLeaks lần đầu tiên nổi tiếng vào năm 2010 khi công bố một đoạn video của quân đội Mỹ cho thấy cuộc tấn công năm 2007 của trực thăng Apache ở Baghdad khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có hai nhân viên hãng tin Reuters.

Sau đó, họ công bố hàng nghìn hồ sơ mật và điện tín ngoại giao phơi bày những đánh giá thường mang tính chỉ trích cao của Mỹ đối với các nhà lãnh đạo thế giới, từ Tổng thống Nga Vladimir Putin cho đến các thành viên hoàng gia Saudi.

Theo: AAP
Nguồn: The New Daily
Link tham khảo:




No comments: