Sunday, August 4, 2024

HỎA DIỆM SƠN ĐẦY BÍ ẨN, THU HÚT DU KHÁCH ĐẾN "TẮM CÁT" ĐỂ TRỊ BỆNH

Gần đây, Hỏa Diệm Sơn, ngọn núi lửa đầy bí ẩn trong Tây Du Ký ở Tân Cương với nhiệt độ lên tới 81°C đã trở thành thánh địa hút ẩm và bảo vệ sức khỏe, thu hút lượng lớn khách du lịch đến trải nghiệm “trị liệu bằng cát”.


Vùng Turfan ở Tân Cương, Trung Quốc được gọi là ‘Hỏa Châu’ từ xưa, với khí hậu khô nóng. Mùa hè, nhiệt độ bề mặt sa mạc ở đây có thể lên đến 80°C. Gần đây, nhiệt độ bề mặt tại khu vực Núi Hỏa Diệm ở thành phố Turfan đã lên đến 81°C. Nhiều du khách đến đây để 'nướng' mình và thực hiện liệu pháp 'tắm cát' để loại bỏ độ ẩm trong cơ thể.

'Tắm cát' hay 'liệu pháp chôn cát' là một di sản văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ. Các tài liệu y học từ thời Đường có ghi chép về 'phương pháp chôn cát ở Tây Vực để trị các bệnh do phong hàn. Trong nhiều tài liệu ghi chép của những danh nhân đi du lịch cũng có mô tả về 'việc chôn mình trong cát ở Hỏa Châu để trị bệnh'.

‘Liệu pháp tắm cát’ là việc chôn một phần hoặc toàn bộ cơ thể người vào trong cát, nhằm lợi dụng tác dụng của nhiệt độ tự nhiên cũng như các khoáng chất trong cát để điều trị các loại bệnh và tăng cường sức khỏe. Liệu pháp này đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị viêm khớp do rối loạn thời tiết và bại liệt.

Chính vì vậy, Hỏa Diệm Sơn với nhiệt độ bề mặt cực cao đã được xem là một thánh địa để thanh lọc cơ thể và cải thiện sức khỏe. Một số người nói đùa rằng: 'Bạn nói nhiệt độ bề mặt ở đây lên đến 81°C, có lẽ tôi sẽ tránh xa, nhưng nếu nói đây là nơi thanh lọc cơ thể, thì tôi nhất định phải đến đây một lần!'


Nhiều người chia sẻ rằng, sau khi đến Tân Cương du lịch, họ không còn mọc mụn, không còn đau bụng kinh nguyệt và thậm chí vóc dáng cũng thon gọn hơn.

Có rất nhiều người dự định sẽ tới Hỏa Diệm Sơn để thực hiện một 'chuyến du lịch thanh lọc' thân thể.

Có câu nói: “Khi có độ ẩm thì mọi bệnh tật sẽ phát sinh; nếu loại bỏ độ ẩm thì mọi bệnh tật sẽ biến mất”.

Cái gọi là ‘thấp khí’ (khí ẩm) trong y học cổ truyền Trung Quốc được chia thành ‘thấp khí’ nội sinh và ‘thấp khí’ ngoại sinh. Thấp khí ngoại sinh phần lớn là do thời tiết ẩm ướt, tiếp xúc với mưa, lội nước hoặc ở nơi ẩm ướt lâu ngày, biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng về da như mụn trứng cá, viêm da thần kinh,…

'Thấp khí' nội sinh có liên quan đến thể chất và thói quen sinh hoạt, phần lớn là do bẩm sinh, ăn uống không đủ dinh dưỡng, ăn nhiều đồ béo, ngọt, nhiều dầu mỡ, sống, lạnh, tổn thương dương khí của tỳ và dạ dày, gây nên tỳ vị, giảm sức khỏe và khiến thấp khí phát sinh từ bên trong. Nó chủ yếu biểu hiện như chán ăn, phân dính và suy nhược.

Gần đây, Hỏa Diệm Sơn ở Tân Cương với nhiệt độ lên tới 81°C đã trở thành thánh địa hút ẩm và bảo vệ sức khỏe. (STR/AFP qua Getty Images)

Y học cổ truyền Trung Quốc nói đến “Thấp trọng như khỏa - ẩm nặng như bao”, nghĩa là cơ thể nặng trĩu hơi ẩm, có cảm giác như bị bao bọc, kèm theo các triệu chứng như bơ phờ, buồn ngủ, yếu tay chân.

Vậy việc ‘nướng’ ở Hỏa Diệm Sơn có thực sự loại bỏ được độ ẩm? Các chuyên gia cho rằng khí hậu ở Hỏa Diệm Sơn nóng và khô, việc đi du lịch đến đó có tác dụng loại bỏ ‘độ ẩm’, nhưng phương pháp này chữa trị triệu chứng hơn là chữa trị tận gốc. Khi du khách quay trở lại nơi khí hậu ẩm ướt, các yếu tố chữa lành tạo ra độ ẩm vẫn còn.

Theo: NTDTV
Lý Ngọc biên dịch

No comments: