Sunday, August 4, 2024

BÁNH CANH TRẢNG BÀNG - NÉT ẨM THỰC TINH TÚY CỦA TÂY NINH

Tây Ninh không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh linh thiêng như Núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng mà còn được biết đến với món bánh canh Trảng Bàng trứ danh. Món ăn này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này, thu hút thực khách bởi hương vị đặc trưng và câu chuyện lịch sử hơn 100 năm.

Bánh canh Trảng Bàng. (Khả Vy/NTDVN)

Tương truyền, món bánh canh Trảng Bàng ra đời từ tấm lòng của một người phụ nữ giàu lòng nhân ái. Chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân địa phương, bà đã sáng tạo ra món ăn này, vừa thơm ngon bổ dưỡng, vừa dễ dàng chế biến để giúp họ có thêm nguồn thu nhập. Từ đó, bánh canh Trảng Bàng không chỉ là món ăn mà còn là nét đẹp văn hóa, gắn liền với lịch sử và cuộc sống của người dân Tây Ninh.

Câu chuyện về nguồn gốc đầy ý nghĩa này càng góp phần tô điểm thêm cho hương vị đặc trưng của bánh canh Trảng Bàng. Trải qua bao thăng trầm, món ăn vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống, trở thành biểu tượng cho tinh hoa ẩm thực của vùng đất Tây Ninh.

Thịt bò lát Củ Chi ăn kèm bánh canh. (Khả Vy/NTDVN)

Sức hấp dẫn của bánh canh Trảng Bàng nằm ở sự hòa quyện tinh tế giữa các nguyên liệu. Sợi bánh canh trắng mịn, dai dai được làm từ bột gạo tẻ thơm ngon. Nước dùng ngọt thanh, đậm đà ninh từ xương heo và giò heo trong nhiều giờ. Giò heo mềm mại, béo ngậy là điểm nhấn không thể thiếu cho món ăn. Bên cạnh đó, bánh canh Trảng Bàng còn được ăn kèm với các loại rau sống tươi ngon như rau húng lủi, giá đỗ, húng quế, ngò gai,... thêm một ít ớt băm, chanh và nước mắm để tăng thêm hương vị.

Thưởng thức bánh canh Trảng Bàng, chúng ta sẽ cảm nhận được sự tinh tế trong từng khâu chế biến. Sợi bánh canh dai dai quyện cùng nước dùng ngọt thanh, giò heo béo ngậy, rau sống thanh mát, tất cả hòa quyện tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực đầy lôi cuốn. Bánh canh Trảng Bàng không chỉ là món ăn ngon mà còn là nét đẹp văn hóa của người dân Tây Ninh, thể hiện sự hiếu khách, thân thiện và mến khách.

Mắm nêm với rau thịt ăn kèm cùng bánh tráng phơi sương của Tây Ninh. (Khả Vy/NTDVN)

Khi đến với Tây Ninh có thể dễ dàng tìm thấy những quán bánh canh Trảng Bàng ngon ở khắp mọi nơi. Giá cả bình dân, chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/tô, chúng ta có thể thoải mái thưởng thức món ăn này mà không lo về vấn đề chi phí.

Bánh canh Trảng Bàng - một món ăn bình dị nhưng lại mang đậm hương vị miền quê. Nếu có dịp đến Tây Ninh, hãy thưởng thức món ăn đặc sản này để cảm nhận trọn vẹn tinh hoa ẩm thực nơi đây.

Khả Vy biên tập / Theo: NTDTV



No comments: