Tuesday, August 13, 2024

NGÔI LÀNG CỔ TAM MÔN HIỆP TRUNG QUỐC - NƠI CHỨA ĐỰNG NHIỀU ĐIỀU BÍ ẨN

Ở Trung Quốc, có những ngôi làng độc đáo mà bạn sẽ khó lòng tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Một ví dụ điển hình là khi bạn đặt chân đến một ngôi làng ẩn mình tại Tam Môn Hiệp. Đến đó, du khách lần đầu tiên thường không khỏi bất ngờ. Ngôi làng đầy kỳ quái, với cảnh quan độc đáo, cây cối kỳ lạ và tiếng cười vang vọng trên không. Tuy nhiên, điều thú vị là họ lại không thể xác định nguồn gốc của âm thanh đó hoặc thậm chí không thấy bóng dáng của người nào trong tầm mắt.


Những điều bí ẩn tại làng cổ Tam Môn Hiệp Trung Quốc

Ngôi làng “tàng hình”

Tam Môn Hiệp, một thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, nổi tiếng với sự độc đáo của nó. Nơi đây có gần 10.000 ngôi nhà được xây dưới lòng đất, sâu tới 6-7 mét, được mô tả như “tứ hợp viện dưới lòng đất,” một đặc sản của vùng Bắc Trung Quốc. Nhiều căn nhà ở đây đã tồn tại hơn 200 năm và đã là nơi sống của nhiều thế hệ.

Những người thăm Tam Môn Hiệp thường gọi nơi này là “ngôi làng tàng hình.” Từ xa, họ có thể nghe thấy tiếng cười, tiếng nói rôm rả nhưng khi tiến gần thì không thấy bóng dáng của người hoặc ngôi nhà nào. Với khoảng 3.000 người cư trú, ngôi làng dưới lòng đất này được coi là một trong những điểm đến bí ẩn nhất Trung Quốc theo truyền thông địa phương.

Ngôi làng “tàng hình”

Ngôi làng cổ tồn tại gần 4.000 năm tuổi độc nhất vô nhị dưới lòng đất

Theo lịch sử, ngôi làng cổ Tam Môn Hiệp đã tồn tại cách đây khoảng 4.000 năm, xuất hiện vào thời kỳ đồ đồng và trở nên phổ biến trong thời nhà Minh và nhà Thanh. Những căn nhà ở đây thường có hình dạng vuông vức, với cạnh dài khoảng 10-12 mét. Mặc dù thiết kế và xây dựng đơn giản và tiết kiệm chi phí, nhưng chúng mang độc đáo riêng và phù hợp với cư dân đối diện khó khăn. Kỹ thuật xây dựng nhà dưới lòng đất tại đây đã được công nhận là một phần của di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc vào năm 2011.

Ngôi làng cổ tồn tại gần 4.000 năm tuổi độc nhất vô nhị dưới lòng đất

Do các ngôi nhà xây dưới lòng đất, hệ thống thoát nước ở Tam Môn Hiệp được thiết kế đặc biệt để đảm bảo nước chảy xuống có thể thoát ra ngoài, giúp làng không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hay cơn bão. Hơn nữa, các căn nhà này được cách âm tốt và có khả năng chống động đất. Mái vòm của các ngôi nhà được sử dụng để trồng cây, trong khi vùng đất xung quanh được tận dụng cho nông nghiệp.

Thường thì, người ta mời các chuyên gia phong thủy đến để xem xét kích thước và hình dạng của khu vườn trong nhà, cũng như để xác định vị trí các phòng và cách sắp xếp sao cho cân bằng giữa yếu tố âm và dương. Kiến trúc của ngôi nhà được thiết kế sao cho ưu tiên việc tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố này. Đặc biệt, trong kiến trúc Tam Môn Hiệp, những khu nhà lớn thường được xây dựng với các hành lang nối liền và theo hình trận đồ bát quái.

Ngôi làng cổ Tam Môn Hiệp Trung Quốc

Việc xây dựng một ngôi nhà thông thường kéo dài từ 2 đến 3 năm. Mỗi ngôi nhà tại Tam Môn Hiệp đều có một đường hầm sâu để kết nối với thế giới bên ngoài thông qua một sân chung. Nếu nhìn từ trên cao, sân này trông giống một nơi sinh hoạt chung, nơi mà cộng đồng có thể tổ chức các lễ hội, đám cưới và các sự kiện xã hội.

Mỗi sân thường được trang bị một loại lò đặc biệt với 7 bếp riêng biệt. Điều này cho phép người làm bếp sử dụng nhiệt lượng từ củi đốt cháy ở một bên lò để nấu nướng nhiều món cùng lúc, từ xào, rán, hấp cho đến hầm…

Cách xây dựng nhà tại Tam Môn Hiệp thể hiện một sự hòa hợp tuyệt vời giữa con người và tự nhiên, tạo ra không gian sống lý tưởng. Điều này mang lại lợi ích của việc giữ ấm trong mùa đông và tận hưởng bầu không khí mát mẻ vào mùa hè. Mùa hè tại đây thường có nhiệt độ khoảng 20 độ C, trong khi mùa đông, mặc dù có tuyết rơi, nhiệt độ bên trong các ngôi nhà dưới lòng đất thường ổn định ở mức khoảng 10 độ C. Mặc dù sống trong thời đại hiện đại, nhiều người dân tại Tam Môn Hiệp vẫn ưa thích cách sống theo kiểu truyền thống.

Mặc dù nằm dưới lòng đất, những căn nhà tại Tam Môn Hiệp vẫn được trang bị đầy đủ các tiện nghi và thiết bị cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Các phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm, chuồng gia súc và nhà kho đều có sẵn. Hơn nữa, các ngôi nhà này cũng được trang bị các thiết bị hiện đại như đèn điện, tủ lạnh và máy giặt, phù hợp với cuộc sống ngày nay.

Những căn nhà tại Tam Môn Hiệp

Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, cuộc sống hàng ngày của các gia đình ở những ngôi làng Tam Môn Hiệp dưới lòng đất được sắp xếp gọn gàng trong các căn nhà nhỏ. Ngôi làng cổ Tam Môn Hiệp đóng vai trò là biểu tượng tự hào của cộng đồng địa phương.

Từ năm 2011, chính quyền địa phương đã áp dụng các chính sách nhằm bảo tồn và phát triển ngôi làng cổ này với mục tiêu thu hút du khách cả trong và ngoài nước. Những người dân địa phương đã nhận thấy giá trị đặc biệt của kiến trúc truyền thống này và vì vậy họ ngày càng quan tâm hơn đến việc bảo tồn và phát triển nó.


Họ không chỉ tập trung vào bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, mà còn phát triển nguồn du lịch bằng cách tận dụng thiên nhiên và cảnh quan đặc biệt của khu vực này. Quá trình phát triển du lịch đã đóng góp quan trọng vào nỗ lực xóa đói và giảm nghèo, giúp nâng cao mức sống và tạo điều kiện kinh tế tốt hơn cho cộng đồng địa phương.

Nếu bạn có cơ hội thăm Trung Quốc trong tương lai, hãy thử lên kế hoạch ghé qua làng cổ Tam Môn Hiệp – một điểm đến thú vị. Tại đây, bạn có thể thuê một phòng với giá chỉ 30 USD một tháng. Hoặc nếu bạn quyết định đầu tư vào một căn nhà với 3 phòng ngủ, phòng tắm riêng và một sân chung, giá có thể lên đến khoảng 40.000 USD. Đừng quên theo dõi Okela để cập nhật tin tức và bài viết mới nhất!

Theo: dulichokela



No comments: